7สิ่งที่Dmaxยังใช้เครื่อง 3,000 C.C. ในยุค Down Sizing!!!


     
เทรนด์ ของเครื่องดีเซล คอมมอลเรล ในรถกระบะยุคปัจจุบันจะเน้นไปในทางDown sizing (การลดความจุกระบอกสูบ) แต่แรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น ประหยัดน้ำมันมากขึ้น มลพิษน้อยลง อันจะเห็นได้จาก

- Toyota Revo ลดจาก 3.0 l เป็น 2.8 l 177 แรงม้า
- Mitsubishi ตัดเครื่อง 3.2 l ออกจากการทำตลาด ลดความจุมา        เหลือ 2.5 l VG Turbo 178 แรงม้า 
  ล่าสุด ลดความจุเหลือ 2.4 l 181 แรงม้า
- Nissan ลดจาก 3.0 l เป็น 2.5 l 190 แรงม้า
- Ford ลดจาก 3.2 l 5 สูบ เป็น 2.0l Bi-turbo 213 แรงม้า
- Chevlolet colorado ลดจาก 3.0 l เป็น 2.8 l 200 แรงม้า

     จะเห็นได้ว่าแนวโน้มของเครื่องดีเซลรถกระบะตอนนี้จะออกแนวDown Sizing กันหมด จากการลดความจุลงได้ประโยชน์หลายอย่าง ทั้งเสียภาษีประจำปีถูกลง ประหยัดน้ำมันมากขึ้น แรงม้ามากขึ้น มลพิษลดลง แต่Dmax 2020 ยังยืนยันที่จะใช้เครื่องดีเซล 3.0 l  ทำตลาดเหมือนเดิม ถือว่าสร้างความประหลาดใจอยู่ไม่น้อยสำหรับคอดีเซล ยุค 4.0

     เหตุใดIsuzu จึงยังรักษาเครื่องตัวนี้ไว้ทำตลาดต่อไป แน่นอนว่าIsuzu ยังคงมั่นใจในคุณภาพของตัวครื่องที่มีชื่อเสียงในเรื่องความทนทาน และในวงการมอเตอร์สปอร์ต เครื่อง3.0l ซีรี่ 4JJ ยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากความแรงหลังการโมดิฟาย และความทนทานเมื่อเทียบกับเครื่องบล๊อคอื่นๆในระดับเดียวกัน

    Engine-x จะพามาดูความเปลี่ยนแปลงของเครื่อง 3.0 l รหัส 4JJ3-TCX ตัวใหม่ล่าสุดว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

1. เฟื่องเกียร์ไทม์มิง ครับฟังไม่ผิด เครื่องตัวนี้ขับเคลื่อนเพลาลูกเบี้ยวด้วยเฟืองเกียร์ (ไม่ใช่สายพานและโซ่ไทม์มิงเหมือนเครื่องทั่วไป) จึงให้ความทนทานมากกว่า ไม่ต้องเปลี่ยน ค่าบำรุงรักษาต่ำ







2.เทอร์โบแปรผัน ควบคุมครีบโข่งไอเสียด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า




 3. วาล์วน้ำ ควบคุมการเปิดปิดด้วยไฟฟ้า ในการควบคุมอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นมีความละเอียดมากขึ้น แต่ความทนทานยังต้องรอการพิสูจน์ต่อไป 




4. หัวฉีดปรับปรุงใหม่ เพิ่มแรงดันในระบบคอมมอลเรลที่ 250 MPa





5. เปลี่นอินเตอร์คูลเลอร์ใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น ลดอุณหภูมิอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้ให้ดีขึ้น




6.เสื้อสูบปรับปรุงใหม่ ทนทานมากขึ้น 





7. ห้องเผาไหม้ใหม่ 




ทั้งหมดนี้ทำให้เครื่อง 4JJ3-TCX มีประสิทธิภาพดีขึ้น และดีเพียงพอที่จะยืนหยัดเป็นเครื่อง 3.0 l เพียงตัวเดียวเท่านั้นในตลาด ดีเซลคอมมอลเรลของเมืองไทย ภายใต้เทรนด์การทำตลาดแนว Down Sizing ของดีเซลเจ้าอื่นๆ

Engine-X
15 Oct 2019


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

All New DMAX พลานุภาพ พลิกโลก

All New Mazda 3 Gen4 “Less is More” เรียบง่าย แต่ งดงาม

เจาะสเปค All New Dmax V-Cross 2019