All New Mazda 3 Gen4 “Less is More” เรียบง่าย แต่ งดงาม

All New Mazda 3 Gen4  “Less is More”  เรียบง่าย แต่ งดงาม 



       Mazda Sales ประเทศไทยเปิดตัวแนะนำ ALL-NEW MAZDA 3 
ที่มาพร้อมแนวคิด “A New Era Begins” รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาใหม่ทั้งคัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ 
“Less is More”  เน้นความ เรียบง่าย แต่ งดงาม ยึดหลักปรัชญามนุษย์เป็นศูนย์กลาง นำเอาท่วงท่าการเดินที่เป็นธรรมชาติของมนุษย์มาเป็นต้นแบบในการพัฒนา เกิดเป็นรถยนต์ที่สามารถควบคุมการขับขี่ได้อย่างแม่นยำและสมดุลในทุกสถานการณ์ ด้วยสกายแอคทีฟแพลตฟอร์มเจเนอเรชั่นใหม่ SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE ทำงานผสานกับระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง 
GVC Plus ที่ช่วยให้ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารสะดวกสบายยิ่งขึ้น 

การดีไซน์

ได้รับการออกแบบและพัฒนาใหม่ทั้งคัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Less is More” เน้นความเรียบง่ายแต่งดงาม ยึดหลักปรัชญามนุษย์เป็นศูนย์กลาง นำเอาท่วงท่าการเดินที่เป็นธรรมชาติของมนุษย์มาเป็นต้นแบบในการพัฒนา เกิดเป็นรถยนต์ที่สามารถควบคุมการขับขี่ได้อย่างแม่นยำและสมดุลในทุกสถานการณ์




What's new ? มีอะไรใหม่
ภายนอก























All New Mazda 3 มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของกระจัง ไฟหน้า และไฟท้ายให้มีความสปอร์ต ปราดเปรียว ดูเรียบ และสะอาดตามากขึ้น ภายใต้คอนเซ็ป "Less is More" ขจัดรูปทรงที่ทำให้ดูเกะกะ รกหูรกตา ให้ดูสะอาด เรียบหรูดูดี 


ภายใน


ภายในของ All New Mazda 3 มีการปรับเปลี่ยนอย่างเห็นได้ชัด เริ่มตั้งแต่แผงคอนโซลที่ปรับเพิ่มวัสดุบุนุ่ม มีการเย็บตะเข็บจริง แสดงถึงความปราณีตของชิ้นงาน ทำให้มีความหรูหรามากขึ้น การจัดวางช่องแอร์ปรับอากาศตอนหน้าใหม่ ที่แยกการทำงานของคนขับและคนนั่งอิสระชัดเจน 

จอแสดงผลใหม่ ขนาด 8.8 นิ้ว พร้อมกล้องมองภาพรอบคัน


จอภาพ 8.8 นิ้วแบบใหม่ของ Mazda 3 จะไม่รองรับการTouch Screen แต่จะสั่งการทำงานผ่าน command center แบบหมุนปรับ เพื่อความปลอดภัยขณะใช้งาน เพราะผู้ขับไม่ต้องละมือจากตำแหน่งนั่งเพื่อไปทัชหน้าจอ (การใช้งานจริงอาจขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละบุคคล) 


***Highlight*** จุดเปลี่ยนที่สำคัญ

     นับว่าเป็นกระแสที่วิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควรสำหรับ ช่วงล่างของMazda 3 ที่เปลี่ยนจาก Multi link มาเป็น Torsion Beam เพราะแต่ไหนแต่ไรรถยนต์ของ Mazda ซี่รี่ 3  ไม่เคยใช้Torsion Beam เลย ใช้ Multi link อิสระ4ล้อมาโดยตลอด นับว่าเป็นความท้าทาย และความน่าแปลกใจ เหตุใดMazda จึงเลือกใช้ช่วงล่างที่เป็น Torsion Beam หากแต่ข้อกังวลและสงสัยเหล่านี้จะถูกขจัดโดยการพิสูจน์ ด้วยการทดลองขับ และการตีค่าประเมินความของแต่ละบุคคล






Engine & Technology (เครื่องยนต์และเทคโนโลยี)




      ด้านเครื่องยนต์มีการปรับเปลี่ยนอยู่พอสมควรจากการวางตำแหน่งLayout ของเครื่องยนต์ มีจุดที่เปลี่ยนไปเยอะพอสมควร เช่น หม้อพักน้ำย้ายตำแหน่งใหม่มาหลบด้านขวาของรถ ช่องดักลมเข้าสู่หม้อกรองอากาศมีการย้ายช่องไปหลบในกระจังหน้า ไม่มีช่องดัก
อากาศเปลือยๆ ดุๆ เหมือนโฉมก่อน ฝาครอบเครื่องยนต์มีการตัดคำว่า TECHNOLOGY ออก เหลือแค่คำว่า SKYACTIV-G แทน 
    
 และการปรับเปลี่ยนรายละเอียดทางเทคนิคดังนี้ 



นั่นทำให้Mazda 3 มีกำลัง 165 แรงม้า ที่ 6,000 rpm แรงบิดสูงสุด 213 Nm ที่ 4,000 rpm ซึ่งถือว่าแรงและประหยัดที่สุดในกลุ่มเครื่องยนต์พิกัด 2,000 CC. โดยมีอัตราสิ้นเปลืองที่ 15.9 กม./ลิตร ประหยัดในระดับ City car กันเลยทีเดียว นั่นเป็นผลมาจากเทคโนโลยี SKYACTIV ที่ใช้ระบบ Direct Injection ในการฉีดเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้ นั่นทำให้เครื่องยนต์ตัวนี้รองรับน้ำมันตั้งแต่ E10 E20 แกสโซฮอล 95 และสูงสุด E85 โดยปราศจากน้ำมันออกเทน 91 เพราะเครื่องตัวนี้มีกำลังอัดสูงถึง 13.0:1 จึงไม่เหมาะกับน้ำมันออกเทนต่ำอย่างเบนซิน 91 !!!

G-Vectoring Control Plus (GVC Plus)
ระบบจะปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ตามการหักเลี้ยวพวงมาลัยของผู้ขับขี่ ควบคู่ไปกับการเบรกที่เหมาะสม เพื่อให้รถสามารถขับเคลื่อนไปอย่างนุ่มนวล มีเสถียรภาพ เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนของล้อทั้ง 4 ให้ดียิ่งขึ้น ผู้ขับขี่แก้พวงมาลัยน้อยลง ควบคุมรถง่าย และแม่นยำยิ่งขึ้น สามารถเข้าโค้งและออกจากโค้งได้นุ่มนวลซึ่งมีการใช้เบรกแบบแยกจับทีละข้างเข้ามาควบคุมด้วย อาทิ เมื่อคนขับเข้าโค้งเสร็จ และกำลังคืนพวงมาลัยเพื่อออกจากโค้ง GVC Plus จะสั่งจบเบรกที่ล้อวงนอกโค้งแบบเบาๆ ซึ่งบางทีคนขับอาจจะไม่รู้สึก มันไม่ได้ทำมาเพื่อการวิ่งทำเวลาในสนาม แต่มีไว้เพื่อช่วยให้ได้ฟีลในการขับที่เป็นธรรมชาติ และช่วยให้อาการยวบหรือดึงของตัวรถมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป

เครื่องเสียงระดับ Hi-End (The Sound of Bose)

Mazda และBose จับมือกันพัฒนาระบบเสียงใน Mazada 3 โดยมีลำโพงสูงสุด 12 ตัว ในรุ่น Top จากการร่วมมือกันในครั้งนี้ทำให้ระบบเสียงของMazda ดียิ่งขึ้น ปรับภาพลักษณ์ให้ดูดีขึ้นอย่างชัดเจน อันการันตีด้วยคุณภาพและชื่อเสียงอันยาวนานของ Bose

ALL-NEW MAZDA3 มีให้เลือก 7 สี ประกอบด้วย
สีแดง โซล เรด คริสตัล (Soul Red Crystal)
สีเทา แมชชีน เกรย์ (Machine Gray)
สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล (Snowflake White Pearl)
สีเงิน โซนิค ซิลเวอร์ (Sonic Silver)
สีน้ำตาล ไททาเนียม แฟลช (Titanium Flash)
สีดำ เจ็ท แบล็ก (Jet Black) 

ราคาจำหน่าย ALL-NEW MAZDA3 ทั้งรุ่นฟาสท์แบค 5 ประตู และซีดาน 4 ประตู จำหน่ายในราคาเดียวกัน
ALL-NEW MAZDA3 รุ่น 2.0 C               ราคา  969,000  บาท
ALL-NEW MAZDA3 รุ่น 2.0 S               ราคา  1,069,000 บาท
ALL-NEW MAZDA3 รุ่น 2.0 SP             ราคา  1,198,000 บาท

Engine-X
Sep,29,2019


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

All New DMAX พลานุภาพ พลิกโลก

เจาะสเปค All New Dmax V-Cross 2019